
Tìm hiểu Learn - Unlearn - Relearn
brandviet-suport
Th 7 11/05/2024
Nội dung bài viết
Alvin Toffler đã đề cập rằng: “Những người mù chữ của thế kỷ 21 sẽ không phải là những người không biết đọc và viết, mà là những người không thể LEARN - UNLEARN - RELEARN (học, bỏ học và học lại)
Learn - Unlearn - Relearn là quá trình học hỏi (learn), bỏ đi các kỹ năng và kiến thức ko phù hợp/lỗi thời (unlearn) và học lại (relearn) để đa dạng hóa bộ kỹ năng cũng như kiến thức đã học, đã biết.
Có nhiều người sẽ cảm thấy việc UNLEARN là một điều gì đó khác biệt và khó ứng dụng. Hãy hình dung não mình như ổ đĩa trong laptop, nếu bạn không xóa bớt file trong ổ đĩa NÃO:\ thì làm sao có thể chép file mới vào và tiếp tục làm việc. Quá trình LEARN - UNLEARN - RELEARN tương tự như việc cài đặt lại hệ điều hành thiết bị của bản thân khi phiên bản trước đó trở nên lỗi thời hoặc bị hỏng.
CHU TRÌNH HỌC - BỎ HỌC VÀ HỌC LẠI (LEARN - UNLEARN - RELEARN)
Trong tâm lý học, UNLEARN đề cập đến việc loại bỏ những niềm tin vô ích và những hành vi tiêu cực. Các nhà giáo dục thần kinh có thể gọi điều đó là tua lại và bỏ qua, nhưng mọi người ít nhất có thể đồng ý rằng nó mất thời gian và đôi khi cần phải đi sâu vào nhiều lớp lang hơn. Một số niềm tin và thái độ của chúng ta được xem nhẹ và chúng dễ dàng thay đổi. Một số điều đã trở thành những câu thần chú trong tâm trí ta, được củng cố bởi mọi thứ chúng ta thấy và nghe.
Giáo viên trải qua một quá trình tiếp cận kiểu UNLEARN khi họ bước vào một môi trường học tập mới bên ngoài mô hình học chính khóa. Chris Dede, thuộc Trường Giáo dục Sau đại học Harvard nói với chúng tôi rằng:
“Sự thay đổi mang tính chuyển đổi là rất thách thức bởi vì người tham gia không chỉ phải học các kỹ năng mới mà còn phải“ mở mang ”những niềm tin, giả định, thực hành và giá trị gần như vô thức về bản chất của việc học tập”
Có những thứ mà chúng ta chỉ chấp nhận là "sự thật", và chúng chỉ đơn giản là trở thành một phần của món đồ nội thất cũ. Người dạy truyền đạt kiến thức, và người học “học” hoặc “nghe”. Các bài kiểm tra tương đương với năng lực và mọi người có thể được đo lường trên cùng một thang điểm, để điểm số cho bạn biết bạn giỏi như thế nào. Bạn biết gì không? Điểm thú vị đó là khi bạn quyết định rằng có thể chiếc món đồ nội thất cũ đó không còn hợp nữa.
Đồ nội thất là một phép ẩn dụ. Chẳng hạn chiếc ghế biến mất và có một khoảng trống! Vậy những gì có thể lắp vào vị trí đó? Đột nhiên có nhiều nhận thức hơn rằng mọi thứ trong phòng có thể được di chuyển hoặc loại bỏ và thay thế. Đó là khi sự sáng tạo bùng lên, tư duy phản biện trở nên nhạy bén và sự tìm tòi trở thành thông lệ tiêu chuẩn. Nếu bạn đến thăm Trung tâm học tập (learning hub) của ở Barcelona, hãy xem cách đồ đạc di chuyển và bạn sẽ hiểu.
Người học trải qua cùng một quá trình UNLEARN khi họ bước ra khỏi môi trường lớp học điển hình để bước sang một môi trường học tập mà chính họ mới là trung tâm. Quá trình tham gia có thể mất nhiều thời gian hơn đối với một số người khác, tùy thuộc vào môi trường học tập trước đó, nhưng chắc chắn một điều là luôn có sự tò mò về những tiềm năng có thể có ở nơi mới này.
Người học có cơ hội khám phá và tương tác theo những cách khác nhau, chọn những gì họ làm và khám phá những gì họ quan tâm, và khi tâm trí không thể dựa vào các mẫu hiện có của nó để dự đoán, nó thực sự hoạt động hiệu quả.
UNLEARN có thể là một sự thay đổi thực sự và có thể thay đổi hoàn toàn quan điểm của một người. Một người lớn lên với câu thần chú ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày học về cách nhịn ăn gián đoạn, và đột nhiên họ đặt câu hỏi hoàn toàn về mọi thứ, và cả những thói quen mà họ đã phát triển xung quanh việc ăn uống.
Tuy nhiên, nó không dừng lại ở đó và đó là lý do tại sao câu trích dẫn của Toffler ở phần đầu lại rất phù hợp. Chúng ta học, bỏ học và sau đó học lại. Đó là một chu kỳ, và điều đó rất quan trọng trong một thế giới đang thay đổi và phát triển với tốc độ chóng mặt.
Thế giới cần những người có thể đặt câu hỏi về mọi thứ, coi nhẹ những quan điểm đóng khuôn, và cởi mở để thay đổi cũng như sẵn sàng tách mình ra khỏi các ý tưởng và những hành vi khuôn mẫu có sẵn. Hoặc có thể các hành động sẽ bị loại bỏ bởi vì chúng không phù hợp với con người của chúng ta tại thời điểm đó trong cuộc sống.
LỢI ÍCH CỦA QUÁ TRÌNH NÀY
Tính linh hoạt là khả năng thích ứng, và sự phát triển/tiến hóa sẽ đến dễ dàng hơn với những ai sẵn sàng thay đổi.
Vậy điều tốt nhất là gì? là niềm vui. Học thứ gì đó lần đầu tiên là một chuyện, nhưng thử nghiệm một chút kiến thức hoặc ứng dụng vào hành vi hiện có mới thực sự làm giàu cho bản thân. Chúng tôi chú ý nhiều hơn đến quá trình này, bởi vì chúng thực sự hiện diện cho tất cả. Đó chính là sự phát triển thực sự.
Loại bỏ thứ gì đó mà bạn cảm thấy như một phần trong bạn chắc chắn sẽ giúp bạn suy nghĩ sâu sắc hơn về con người thực của chính bạn, bạn muốn gì, cách bạn suy nghĩ và cách bạn học là gì. Eckhart Tolle nói với ta rằng khi hai ý kiến tranh cãi trong đầu ta, và ta không phải là một trong số chúng. Chúng ta là người nghe trong khoảng không gian giữa chúng.
ỨNG DỤNG LEARN - UNLEARN - RELEARN NHƯ THẾ NÀO?
Một cuộc khảo sát gần đây do Futurum Research thực hiện với hơn 1000 giám đốc điều hành đã được hỏi về tác động của công nghệ kỹ thuật số đối với doanh nghiệp của họ. Câu trả lời sẽ khiến chúng ta bất ngờ một chút: 2/3 số người tham gia cảm thấy lạc quan về khả năng theo kịp sự thay đổi công nghệ và khoảng một nửa số người tham gia cảm thấy rằng công nghệ đã khiến họ trở nên cạnh tranh hơn. Bạn có biết điều gì đã xảy ra với một nửa số người tham gia không? Câu trả lời khá đơn giản: họ chưa sẵn sàng thay đổi, và không thể áp dụng phương pháp LEARN- UNLEARN - RELEARN 'học- bỏ học-học lại'.
Trong chu trình đó, vai trò của UNLEARN là rất quan trọng ở môi trường làm việc ngày nay. Vì vậy, chúng ta hãy cùng xem một số mẹo dưới đây để ta có thể ngưng/bỏ học và học lại điều mới (trong bài báo có tựa đề 'UNLEARN là cách học mới' của Susan Dumas):
1. Sẵn sàng chính là chìa khóa để tiến bộ. Vì vậy, hãy nuôi dưỡng tinh thần sẵn sàng.
2. Loại bỏ niềm tin hạn chế của bản thân và theo đuổi những điều mới mẻ, xa lạ.
3 .Tâm lý con người liên quan rất nhiều đến việc học. Vì vậy, hãy di dời (để tạo ra môi trường xung quanh mới) hoặc chuyển khỏi nơi bạn sống biết đâu sẽ giúp ích cho bạn.
4. Được bao quanh bởi những người giống mình đôi khi lại cản trở việc mở rộng tầm nhìn bản thân. Vì vậy, hãy sẵn sàng học hỏi từ những người ở những lĩnh vực khác hoàn toàn với bạn.
5. Chúng ta đã học được rất nhiều điều trong những ngày mới bắt đầu. Đó chỉ đơn giản là vì tâm trí tò mò của chúng ta. Vì vậy, việc bồi dưỡng trí tò mò là luôn quan trọng.
6 Việc thiết lập các mục tiêu SMART (specific - cụ thể, measurable - đo lường được, achievbale có thể đạt được, relevant - thực tế và timebound - kịp thời) là điều quan trọng hàng đầu. Nó giúp chúng ta bồi đắp động lực và tăng khả năng tự lực tự học.
7. Làm solo thực sự rất khó. Vì vậy, sự hỗ trợ liên tục của đồng nghiệp cũng như những người bạn đóng một vai trò quan trọng để bạn gặt hái thành công.
Và cuối cùng, những hiểu biết sâu sắc về chu trình học tập sẽ giúp bạn tốt hơn trong quá trình phát triển của chính bạn
Tổng hợp và lược dịch: Dư Thụy